การทำ Wifi Hotspot

เขียนโดย พรดิศักดิ์ รัชชนะธรรม

พรดิศักดิ์

เรื่องของ Hotspot หากอ่านไปจนจบก็สามารถไปต่อยอดทำกันจริงๆ จังๆ ได้ครับ เริ่มที่รูปที่ 1 ครับ จะแบ่งเป็น 2 รูปคือ รูปบนและล่าง ซึ่งจะแสดงจุดพื้นที่ให้บริการ WiFi Hotspot ในกรุงเทพบางส่วน

Wifi Hotspot

จากรูปที่ 1 นี้ จะทำให้เราพอเข้าใจว่า Wifi Hotspot นั้นเป็นเหมือนระบบ Wireless ที่เราได้ทำผ่านกันมาเลยครับ แต่ได้มีจุดบริการในที่ต่างๆ เต็มไปหมด ทำให้เราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้แทบทุกๆที่ๆเราเห็นคลื่นน่ะครับ ซึ่งการเห็นคลื่นก็จะมาถึงรูปที่ 2

Wifi Hotspot

คือคลื่นที่เราเห็นคือ truewifi ซึ่งจะไม่มีการเข้ารหัสไว้ด้วยครับ นั้นคือเมื่อเราจับคลื่น truewifi แล้วสามารถใช้งานได้ทันที หากไม่มีการเข้ารหัสไว้แล้วเช่นนั้นก็เล่นฟรีหรือ? คำตอบคือใครจะให้เล่นฟรีครับ เมื่อคุณลองเข้าส่วนบราวเซอร์ เช่น IE จะพบทันทีว่ามีการถาม Username และ Password ดังรูปที่ 2 ด้านขวามือ โดยหากจะใช้ต้องไปสมัครใช้กับทาง True ก่อน ซึ่งแน่นอนต้องเสียเงิน เรื่องสมัครสมาชิกนี้ผมขอผ่านไปครับ ที่เราจะมาสนใจดูกันคือหลังจากเราได้ Username และ Password มาแล้วนำมาใส่จะพบว่าสามารถออกอินเตอร์เน็ตได้ทันทีครับ ในบทนี้เราจะมาศึกษาการทำงานของ Wifi Hotspot แบบนี้กันครับว่ามีการทำงานอย่างไรและหากเราจะไปทำบ้างจะทำได้ไหมยุ่งยากอย่างไร

Wifi Hotspot

ขั้นตอนการทำงานจะเป็นดังรูปที่ 3 ครับ เริ่มจากเมื่อผู้ใช้เริ่มมาเกาะใช้ที่ Access Point แล้วตัว Access Point จะวิ่งผ่านอินเตอร์เน็ตไปที่ตัว Server (Web Server) เพื่อแสดงหน้า Web เพื่อถาม Username และ Password มาถึงตรงนี้จะเห็นว่าตัว Access Point นั้นจะเป็นแบบพิเศษไม่เหมือนทั่วไปคือจะวิ่งไปหา Server ทุกครั้ง ซึ่งหากคุณใช้ระบบ DD-WRT จะสามารถทำได้ง่ายเพราะใน DD-WRT จะมีส่วนนี้เพิ่มขึ้นมาพิเศษ กลับมาต่อที่การทำงาน Wifi Hotspot หลังจากเรานำ Username และ Password มาใส่แล้ว เครื่อง Web Server จะส่งชื่อ รหัสผ่าน กลับมาที่ DD-WRT จากนั้น DD-WRT จะนำชื่อและรหัสผ่านส่งต่อไปที่เครื่อง Radius Server โดย Radius Server เป็น Server ที่จะเก็บชื่อผู้ใช้ รหัสผ่านทั้งหมดไว้ โดยจะมีโปรแกรม Billing หรือโปรแกรมเก็บเงินที่จะสร้างชื่อผู้ใช้ หรือ ลบชื่อทิ้งไป กรณีเงินหมด ไม่เติมเงิน ก็จะลบชื่อออก ทำให้ไม่สามารถ Login ได้ เมื่อไปจ่ายเงินแล้ว โปรแกรม Billing จะไปใส่ชื่อเพิ่มเข้าไปใน Radius Server ทำให้ Login ได้และผู้ใช้หากใส่ ชื่อ และ รหัสผ่านถูกต้องตัว Radius Server จะส่งสัญญาณกลับไปบอกให้ตัว DD-WRT ให้ยอมเปิดให้ผู้ใช้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ อันนี้คือขั้นตอนการทำงานซึ่งหากมาดูการ Set ที่ตัว DD-WRT ดังรูปที่ 4

Wifi Hotspot

ไปที่ เมนู Services และไปที่ Hotspot จะมีให้เลือกหลายหัวข้อ ซึ่งหากเราจะทำระบบ Wifi Hotspot โดยหลักการเราจะต้องมี Radius Server เพิ่มมาอีก 1 เครื่องและต้องมีการ Setup ภายใน Server ซึ่งยุ่งยากมาก ดังนั้นจึงมีหลายๆ Web Site ให้บริการ Server ซึ่ง มีทั้งฟรีและเสียเงิน ซึ่งที่เราจะมาลองดูกันจะ เป็นของ Sputnik ซึ่งไม่เสียเงิน แต่ก็ทำได้เพียงขึ้นข้อความมาอย่างเดียวไม่มีให้ใส่ username เพื่อ Login เป็นไปเพื่อการศึกษาการทำงานอย่างง่ายๆ เท่านั้น

Wifi Hotspot

มาที่รูปที่ 5 คือ สั่ง ENABLE SPUTNIK และเลือก use SPUTNIK Express โหมดจะย้ายไปที่ Web ของ SPUTNIK และมีถามชื่อ user , password ให้ใส่ของตัว DD-WRT เข้าไปดังรูปที่ 6

Wifi Hotspot

เมื่อใส่ชื่อ รหัสผ่านแล้ว กดเข้าสู่ระบบจะได้ดังรูปที่ 7 ซึ่งที่นี้ จะมีให้ setup ต่างๆ นานา ผมขอข้ามส่วนนี้ไปครับ จะไปเป็นรูปที่ 8

Wifi Hotspot

คือมีการกำหนดชื่อที่จะแสดงให้ผู้ใช้เห็นหน้าแรก คือ HOTSIAM และ ผมได้เลือกรูปแว่นตาเข้ามาเป็นหน้า LOGIN ในหน้าแรกครับ เมื่อผู้ใช้มีการจับคลื่นดังรูปที่ 9

Wifi Hotspot

คือ hotsputnik แล้วและเข้าเบราเซอร์ เช่น IE จะมีรูปแว่นตาแสดงขึ้นมาและมีคำว่า HOTSIAM ซึ่งเมื่อกดต่อไปจะสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ตามต้องการนี้เป็นตัวอย่างการทำ Wifi Hotspot แบบง่ายๆ ผ่าน DD-WRT โดยไม่มี Radius Server

Wifi Hotspot

ขอจบลงเพียงเท่านี้