มาสร้างเสาอากาศให้ส่งสัญญาณแรงขึ้นแบบประหยัด

เขียนโดย พรดิศักดิ์ รัชชนะธรรม

ในบทความนี้ จะเป็นการเพิ่มความแรงในการส่งสัญญาณแบบง่ายๆและประหยัด เน้นตรงประหยัดเป็นหลัก เพราะว่าหากไม่ประหยัด เราสามารถไปซื้อเสาอากาศมา เพิ่มให้ยาวใหญ่ขึ้น จะเพิ่มกำลังส่งได้ง่ายๆ แต่ไม่ ประหยัด เพราะเสาที่ขายราคา 800 บาท หรือแพงกว่านี้ ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

หลักการส่งสัญญาณ WIRELESS จะแผ่ออกไปรอบๆ เสาเป็นวงกลมๆ เหมือนน้ำแผ่กระจายคลื่นไปรอบๆ ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

โดยทั่วไปการวาง router หรือ wireless จะวางติดข้างฝาหรือพนังปูน โดยด้านที่ติดข้างฝาจะเสียสัญญาณไป โดยที่ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ เนื่องจากสัญญาณจะ ทะลุผนังออกไปด้านนอก ซึ่งไม่มีใครใช้งานสัญญาณส่วนนี้ ดังนั้นจึงเป็นแนวคิดที่ว่า เราควรหาตัวสะท้อน คลื่นมาวางไว้ที่เสาส่ง เพื่อให้สัญญาณที่ออกมาสะท้อนแล้วพุ่งออกไปทางเดียวกัน ทำให้สัญญาณมีความแรงเพิ่มขึ้น ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3

วิธีการทำตัวสะท้อนคลื่น ให้ไปที่เว็บ http://www.freeantennas.com ที่เว็บนี้จะมีแบบการสร้างให้เรานำไปใช้ได้เลย ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4

รูปที่ 5 คือ แบบการทำตัวสะท้อน มี 2 ชิ้น ใช้เครื่องพิมพ์ ๆ ออกกระดาษ A4 พิมพ์ได้เลย

รูปที่ 5

สิ่งของที่เตรียมเพิ่มต่อสติกเกอร์สีเงินหรือสีทองก็ได้ ดังรูปที่ 6 หากไม่มีจะใช้กระดาษตะกั่วที่ใช้ห่ออาหารก็ย่อมได้ หรือจะใช้แผ่นโลหะบางๆ พวกกระป๋อง can ต่างๆ ก็ได้ แต่ไม่แนะนำเพราะจะบาดมือได้ง่าย

รูปที่ 6

สิ่งของอีกชิ้นที่ต้องเตรียมคือกระป๋องนมเปล่าๆ ที่กินนมหมดแล้ว ดังรูปที่ 7

รูปที่ 7

นำกระดาษ A4 ที่พิมพ์แบบออกมา แล้วใช้กรรไกรตัดเป็นรูปตามแบบ จากนั้นนำมาเขียนขอบๆ ที่กระป๋องนมพลาสติกให้รอบๆ จากนั้นใช้กรรไกรธรรมดาตัดพลาสติกกระป๋องนมเป็นตามรูปที่ 7

รูปที่ 8

ลากเส้นรอบๆ กระป๋องไว้ ทำทั้ง 2 ชิ้น จากนั้นให้ใช้สติกเกอร์เงินมาแปะที่แผ่นพลาสติกที่เป็นสี่เหลี่ยม หากใช้กระดาษตะกั่วคงต้องทากาวก่อนแปะด้วย ทำเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น คือชื้นสี่เหลี่ยม ส่วนชิ้นกลมๆ ไม่ต้องติดสติกเกอร์เงิน มันไม่จำเป็นในการสะท้อน เสร็จแล้วจะ เป็นดังรูปที่ 8

รูปที่ 9

จากรูปที่ 8 แสดงรูปที่สำเร็จโดยมีเสาอากาศเสียบเข้าไปด้วย และรูปที่ 9 จะเป็นรูปเมื่อประกอบเข้าไปกับตัว Wireless สวยมากๆ

รูปที่ 10

รูปที่ 10 จะแสดงการวัดสัญญาณ Wireless ว่าแรงเพิ่มขึ้นไหม ค่าปกติเมื่อไม่ได้ติดตัวสะท้อนจะวัดค่าความแรงได้ -62 dBm

รูปที่ 11

แต่เมื่อได้ติดตั้งตัวสะท้อน จะได้ดังรูปที่ 11 คือความแรงเพิ่มเป็น -52 dBm ก็ไปลองๆทำดูน่ะครับไม่ยาก ลงทุนต่ำมาก หรือใครจะทำบนกระดาษแข็งก็ได้ สำหรับผมครั้งแรกใช้กระดาษหนาๆ มาลองดูครับ ส่วนครั้งหลังจึงใช้พลาสติกทำ จะได้ถาวรทนทานขึ้นครับ